










ข่าวสารและกิจกรรม
กำหนดการฝึกซ้อมรับปริญญาบัตร
18 กันยายน 2018ข่าวกิจกรรม,ข่าวประชาสัมพันธ์
การจัดการความรู้ เรื่อง การใช้ Googleกับการปฏิบัต
15 กันยายน 2018การจัดการความรู้การจัดการความรู้ เรื่อง “การใช้ Google ClassRoom กับการปฏิบัติงานด้านการสอน”
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดโครงการการจัดการความรู้ เรื่อง “การใช้ Google ClassRoom กับการปฏิบัติงานด้านการสอน”
วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชั้น 1 อาคารกรมหลวงนราธิวาสฯ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
บุคลากรเข้าร่วมจำนวน 53 คน ประเมินผลตามตัวชี้วัด ร้อยละของคะแนนทดสอบหลังกิจกรรมสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนกิจกรรม (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15)
ผลการประเมินจากการทำแบบทดสอบ Pre-test 10 ข้อ และ Post-test 10 ข้อ
คะแนน Pre-test ได้ค่าเฉลี่ย 6.09 ร้อยละ 60
คะแนน Post-test ได้ค่าเฉลี่ย 7.22 ร้อยละ 72.2
ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ในรูป PDF File ทางเว็บไซต์วิทยาลัยนอร์เทิร์น https://northern.ac.th/?p=2674 เพื่อบุคลากรของวิทยาลัย หรือผู้ที่สนใจได้ทบทวนความรู้ และศึกษาด้วยตนเอง
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและคณาจารย์ในวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นได้นำความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงาน ดังนี้
1. การใช้งาน Google ClassRoom
– ขั้นตอนการเข้าใช้งาน
– การแทรกไฟล์และรูปภาพ
– การแทรกไฟล์โดยใช้ Google Drive
– การวีดีโอของ Youtube
2. การใช้งาน Google Drive
– ขั้นตอนการอับโหลดไฟล์
– ขั้นตอนการจัดการไฟล์
– ขั้นตอนการแชร์ไฟล์หรือโฟลเดอร์
เอกสารประกอบการจัดการความรู้ —> คลิก
ข้อมูลเพิ่มเติม
ภาพประกอบการจัดทำการจัดการความรู้

การจัดการความรู้ เรื่อง การเขียนโครงร่างการวิจัย )
15 กันยายน 2018การจัดการความรู้การจัดการความรู้
เรื่อง การเขียนโครงร่างการวิจัย (Proposal)
วันที่ 15 – 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เวลา 09.00 – 15.00 น.
ณ ห้อง อ 205 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
ผู้ที่รับผิดชอบ
- ดร.สิรินี ว่องวิไลรัตน์
- อาจารย์วลัยลักษณ์ พันธุรี
การเขียนโครงร่างวิจัย
- ชื่อเรื่อง : ต้องชัดเจนไม่สั้นหรือยาวเกินไป เป็นเรื่องแปลกใหม่ น่าสนใจและมีคุณค่า รวมทั้งมีความสามารถที่จะทำการวิจัยได้
- ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา : เป็นการบรรยายให้เห็นว่าเรื่องที่จะทำการวิจัยนี้มีความเป็นมาและมีความสำคัญอย่างไรจึงต้องทำการวิจัย มักจะเริ่มต้นการเขียนถึงสภาพแวดล้อมแบบกว้าง ๆ เข้ามาสู่เรื่องแคบ ๆ แล้วสรุปให้เห็นปัญหาการวิจัยจนทำให้ต้องทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้
- วัตถุประสงค์ : เป็นการบอกจุดมุ่งหมายในการทำวิจัยเรื่องนี้ ศ.ดร.นงลักษณ์ วิรัชชัย บอกไว้ว่าการกำหนดวัตถุประสงค์อย่างแรกที่ใช้ คือ เพื่อบรรยาย ต่อมาก็ เพื่อสำรวจ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่ทำได้ง่ายที่สุด สูงขึ้นมาก็คือ เพื่อเปรียบเทียบ สูงขึ้นมาอีกก็คือ เพื่ออธิบาย สูงขึ้นไปอีกก็คือ เพื่อทำนายว่าในอนาคตจะเกิดอย่างไร สูงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งก็คือ เพื่อสังเคราะห์ผลการวิจัย ดีไปกว่านั้นก็คือ เพื่อประเมิน และอันสุดท้าย คือ เพื่อพัฒนาและตรวจสอบ เป็นวัตถุประสงค์ขั้นสูงสุดที่นักวิจัยอยากจะตั้งวัตถุประสงค์ให้ถึงขั้นนี้
- สมมติฐานของการวิจัย : เป็นการคาดคะเนผลที่จะได้จากการพิสูจน์ โดยการแสดงความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ทดสอบหรือพิสูจน์ได้ ซึ่งต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการวิจัย ในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพจะไม่เขียนสมมติฐานการวิจัย
- ขอบเขตการวิจัย : ประกอบด้วยขอบเขตด้านเนื้อหาจะศึกษาอะไรบ้าง และขอบเขตด้านระยะเวลาตั้งแต่เมื่อไรถึงเมื่อไร เขียนตามวัตถุประสงค์ในการวิจัย
- คำจำกัดความ : เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ปกติดูจากคำสำคัญ (key word) ของชื่อเรื่อง
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : ประโยชน์ที่จะเกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ต้องสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายในการวิจัย
- เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง : เป็นการทบทวนแนวคิดหรือทฤษฎีต่าง ๆ ที่จะนำมาเป็นกรอบความคิดในงานวิจัยของเรา หากเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณจะให้ความสำคัญมากเพราะจะนำไปสู่การตั้งคำถามในแบบสอบถาม ส่วนการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นการทบทวนงานวิจัยที่ใกล้เคียงกับของเราซึ่งอาจใกล้เคียงในด้านความสำคัญของปัญหาการวิจัยหรือวิธีในการดำเนินการวิจัยก็ได้ การเขียนจะต้องเรียบเรียงความคิดให้เป็นระบบ มีการสรุปในตอนท้ายของแต่ละตอนและให้เชื่อมโยงกับย่อหน้าต่อไปด้วย
- วิธีดำเนินการวิจัย : กล่าวถึงวิธีการที่ใช้ในการวิจัย โดยปกติอาจแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ชนิด คือ การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ จะเลือกใช้วิธีการใดก็ตามขึ้นอยู่กับลักษณะของเรื่องที่จะทำการวิจัยและความถนัดหรือความสนใจของผู้วิจัยด้วย ในปัจจุบันวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอกมักใช้ทั้ง 2 รูปแบบควบคู่กันไป แต่ละรูปแบบมักจะกำหนดรายละเอียดในการดำเนินการวิจัยดังต่อไปนี้
9.1 การวิจัยเชิงคุณภาพ : ให้ระบุถึง
- การเข้าพื้นที่ทำอย่างไร กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (key informant) คือใคร
- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เทปบันทึกเสียง การจดบันทึก ตัวผู้วิจัย
- การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสาร การสังเกตแบบมีส่วนร่วม/ไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์แบบทางการ/ไม่เป็นทางการการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ชุมชนแบบมีส่วนร่วม เป็นต้น
- ระยะเวลาในการศึกษา เริ่มตั้งแต่การเข้าพื้นที่จนกระทั่งถอนตัว
- การตรวจสอบข้อมูล ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (triangulation)
- การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การตีความสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย (inductive) การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
9.2 การวิจัยเชิงปริมาณ : ให้ระบุถึง
- ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ วิธีการเลือก จำนวน
- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม โดยระบุถึงวิธีการสร้างเครื่องมือ การตรวจสอบเครื่องมือ
- การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ วิธีการส่งแบบสอบถาม จำนวนที่ได้รับคืน
- การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเอกสารประกอบ
การเขียนโครงร่างการวิจัย
ภาพประกอบการจัดทำการจัดการความรู้

การจัดการความรู้ เรื่อง เตรียมความพร้อมเข้าสู่การประกันคุณภา
15 กันยายน 2018การจัดการความรู้การจัดการความรู้
เรื่อง เตรียมความพร้อมเข้าสู่การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2560
วันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.00 – 16.30 น.
ณ ห้อง อ. 205 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
ผู้ที่รับผิดชอบ
1. อาจารย์วีรพงษ์ สุทาวัน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา
2. อาจารย์จุฑามาศ สุขเป็ง อาจารย์หมวดทั่วไป และฝ่ายวิชาการ
3. นางสาวสุกัญญา มิ่งเมือง เลขานุการฝ่ายวิชาการ
วัตถุประสงค์
1. ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจในกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพการศึกาภายใน และมีทักษะในการเขียนรายงานการดำเนินงานของาหลักสูตร คณะ และสถาบัน
2. ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถจัดทำเอกสาร/หลักฐาน และบันทึกข้อมูลพื้นฐานตามมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ในระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาได้อย่างถูกต้อง และเชื่อถือได้
3. ผู้บริหารและบุคลากรวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นทราบกำหนดการ และเตรียมพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
4. ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความเข้าใจที่ดีและตรงกันในการพัฒนาประกันคุณภาพและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน การรับรองมาตรฐานการศึกษา และสามารถพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของวิทยาลัยฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
เอกสารประกอบการจัดการความรู้
ตัวอย่าง อัตราการคงอยู่ นศ.หัวข้อ เตรียมความพร้อมงานประกันคุณภาพ
ภาพประกอบการจัดทำการจัดการความรู้ KM

คณะสาธารณสุขศาสตร์ศึกษาดูงาน
14 กันยายน 2018ข่าวกิจกรรม,คณะสหเวชศาสตร์
No post found
- ประกาศ เรื่อง ว่าด้วยระเบียบและข้อบังคับ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
- ประกาศ เรื่อง ข้อปฏิบัติ และกำหนดการสำหรับบัณฑิตที่เข้าร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2562-2564
- เรื่อง ประกาศเรื่องกำหนดการสอบและรายชื่อนักศึกษาผู้มีสิทธ์สอบ NTC English Test เทอม 1/65
- ประกาศ เรื่อง ระเบียบการแต่งกายเข้าห้องสอบ ของนักศึกษาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
- กำหนดพิธีประสาทปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2562-2564
- ประกาศรายชื่อสอบ NTC English Test 3/64 ในรูปแบบออนไลน์ วันที่ 22 พ.ค. 64
- ประกาศการเรียน SISA ONLINE
- ประกาศเลื่อนเปิดเทอม2564
- ปฏิทินรายงานตัวและขั้นตอนการเรียนปรับพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564
- ผลการสอบภาษาอังกฤษ NTC-TEST 3-2563 (ครั้งที่ 3)
- ขั้นตอนการรายงานตัวนักศึกษาระบบออนไลน์
- ประกาศมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
- โครงการบริการวิชาการและสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการภายใต้หัวข้อ “Young’s Generation Tourism Developer: Series 1 in Pamaiutid 4 School”
- โครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประกวดผลงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงเครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนล่าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
- โครงการ “แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของเด็กไทยในศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก”
- กิจกรรมอบรมหลักสูตรการเรียนรู้การพัฒนาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ ตั้งแต่เริ่มต้นสู่ความเป็นมืออาชีพ วันที่ 7 มกราคม 2565
- คณาจารย์ของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นร่วมกับนิสิตของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเข้าร่วมกิจกรรมการสาธิตการใช้สื่อสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา พร้อมประเมินการใช้สื่อ และผลการเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนวิชาภาษาไทยในโครงการ “แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของเด็กไทยในศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก”
- คณาจารย์ของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นร่วมกับนิสิตของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเข้าร่วมกิจกรรมการสาธิตการใช้สื่อสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ในโครงการ “แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของเด็กไทยในศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก”
ดูทั้งหมด
ยังไม่มีข่าวสาร…
ABOUT NTC
NTC SHOW CASE
ผลงานและรางวัล











ผลงานทางวิชาการ






