







ข่าวสารและกิจกรรม
การจัดการความรู้ เรื่อง การใช้ Googleกับการปฏิบัต
15 กันยายน 2018การจัดการความรู้การจัดการความรู้ เรื่อง “การใช้ Google ClassRoom กับการปฏิบัติงานด้านการสอน”
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดโครงการการจัดการความรู้ เรื่อง “การใช้ Google ClassRoom กับการปฏิบัติงานด้านการสอน”
วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชั้น 1 อาคารกรมหลวงนราธิวาสฯ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
บุคลากรเข้าร่วมจำนวน 53 คน ประเมินผลตามตัวชี้วัด ร้อยละของคะแนนทดสอบหลังกิจกรรมสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนกิจกรรม (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15)
ผลการประเมินจากการทำแบบทดสอบ Pre-test 10 ข้อ และ Post-test 10 ข้อ
คะแนน Pre-test ได้ค่าเฉลี่ย 6.09 ร้อยละ 60
คะแนน Post-test ได้ค่าเฉลี่ย 7.22 ร้อยละ 72.2
ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ในรูป PDF File ทางเว็บไซต์วิทยาลัยนอร์เทิร์น https://northern.ac.th/?p=2674 เพื่อบุคลากรของวิทยาลัย หรือผู้ที่สนใจได้ทบทวนความรู้ และศึกษาด้วยตนเอง
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและคณาจารย์ในวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นได้นำความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงาน ดังนี้
1. การใช้งาน Google ClassRoom
– ขั้นตอนการเข้าใช้งาน
– การแทรกไฟล์และรูปภาพ
– การแทรกไฟล์โดยใช้ Google Drive
– การวีดีโอของ Youtube
2. การใช้งาน Google Drive
– ขั้นตอนการอับโหลดไฟล์
– ขั้นตอนการจัดการไฟล์
– ขั้นตอนการแชร์ไฟล์หรือโฟลเดอร์
เอกสารประกอบการจัดการความรู้ —> คลิก
ข้อมูลเพิ่มเติม
ภาพประกอบการจัดทำการจัดการความรู้

การจัดการความรู้ เรื่อง การเขียนโครงร่างการวิจัย )
15 กันยายน 2018การจัดการความรู้การจัดการความรู้
เรื่อง การเขียนโครงร่างการวิจัย (Proposal)
วันที่ 15 – 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เวลา 09.00 – 15.00 น.
ณ ห้อง อ 205 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
ผู้ที่รับผิดชอบ
- ดร.สิรินี ว่องวิไลรัตน์
- อาจารย์วลัยลักษณ์ พันธุรี
การเขียนโครงร่างวิจัย
- ชื่อเรื่อง : ต้องชัดเจนไม่สั้นหรือยาวเกินไป เป็นเรื่องแปลกใหม่ น่าสนใจและมีคุณค่า รวมทั้งมีความสามารถที่จะทำการวิจัยได้
- ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา : เป็นการบรรยายให้เห็นว่าเรื่องที่จะทำการวิจัยนี้มีความเป็นมาและมีความสำคัญอย่างไรจึงต้องทำการวิจัย มักจะเริ่มต้นการเขียนถึงสภาพแวดล้อมแบบกว้าง ๆ เข้ามาสู่เรื่องแคบ ๆ แล้วสรุปให้เห็นปัญหาการวิจัยจนทำให้ต้องทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้
- วัตถุประสงค์ : เป็นการบอกจุดมุ่งหมายในการทำวิจัยเรื่องนี้ ศ.ดร.นงลักษณ์ วิรัชชัย บอกไว้ว่าการกำหนดวัตถุประสงค์อย่างแรกที่ใช้ คือ เพื่อบรรยาย ต่อมาก็ เพื่อสำรวจ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่ทำได้ง่ายที่สุด สูงขึ้นมาก็คือ เพื่อเปรียบเทียบ สูงขึ้นมาอีกก็คือ เพื่ออธิบาย สูงขึ้นไปอีกก็คือ เพื่อทำนายว่าในอนาคตจะเกิดอย่างไร สูงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งก็คือ เพื่อสังเคราะห์ผลการวิจัย ดีไปกว่านั้นก็คือ เพื่อประเมิน และอันสุดท้าย คือ เพื่อพัฒนาและตรวจสอบ เป็นวัตถุประสงค์ขั้นสูงสุดที่นักวิจัยอยากจะตั้งวัตถุประสงค์ให้ถึงขั้นนี้
- สมมติฐานของการวิจัย : เป็นการคาดคะเนผลที่จะได้จากการพิสูจน์ โดยการแสดงความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ทดสอบหรือพิสูจน์ได้ ซึ่งต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการวิจัย ในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพจะไม่เขียนสมมติฐานการวิจัย
- ขอบเขตการวิจัย : ประกอบด้วยขอบเขตด้านเนื้อหาจะศึกษาอะไรบ้าง และขอบเขตด้านระยะเวลาตั้งแต่เมื่อไรถึงเมื่อไร เขียนตามวัตถุประสงค์ในการวิจัย
- คำจำกัดความ : เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ปกติดูจากคำสำคัญ (key word) ของชื่อเรื่อง
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : ประโยชน์ที่จะเกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ต้องสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายในการวิจัย
- เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง : เป็นการทบทวนแนวคิดหรือทฤษฎีต่าง ๆ ที่จะนำมาเป็นกรอบความคิดในงานวิจัยของเรา หากเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณจะให้ความสำคัญมากเพราะจะนำไปสู่การตั้งคำถามในแบบสอบถาม ส่วนการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นการทบทวนงานวิจัยที่ใกล้เคียงกับของเราซึ่งอาจใกล้เคียงในด้านความสำคัญของปัญหาการวิจัยหรือวิธีในการดำเนินการวิจัยก็ได้ การเขียนจะต้องเรียบเรียงความคิดให้เป็นระบบ มีการสรุปในตอนท้ายของแต่ละตอนและให้เชื่อมโยงกับย่อหน้าต่อไปด้วย
- วิธีดำเนินการวิจัย : กล่าวถึงวิธีการที่ใช้ในการวิจัย โดยปกติอาจแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ชนิด คือ การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ จะเลือกใช้วิธีการใดก็ตามขึ้นอยู่กับลักษณะของเรื่องที่จะทำการวิจัยและความถนัดหรือความสนใจของผู้วิจัยด้วย ในปัจจุบันวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอกมักใช้ทั้ง 2 รูปแบบควบคู่กันไป แต่ละรูปแบบมักจะกำหนดรายละเอียดในการดำเนินการวิจัยดังต่อไปนี้
9.1 การวิจัยเชิงคุณภาพ : ให้ระบุถึง
- การเข้าพื้นที่ทำอย่างไร กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (key informant) คือใคร
- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เทปบันทึกเสียง การจดบันทึก ตัวผู้วิจัย
- การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสาร การสังเกตแบบมีส่วนร่วม/ไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์แบบทางการ/ไม่เป็นทางการการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ชุมชนแบบมีส่วนร่วม เป็นต้น
- ระยะเวลาในการศึกษา เริ่มตั้งแต่การเข้าพื้นที่จนกระทั่งถอนตัว
- การตรวจสอบข้อมูล ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (triangulation)
- การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การตีความสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย (inductive) การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
9.2 การวิจัยเชิงปริมาณ : ให้ระบุถึง
- ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ วิธีการเลือก จำนวน
- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม โดยระบุถึงวิธีการสร้างเครื่องมือ การตรวจสอบเครื่องมือ
- การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ วิธีการส่งแบบสอบถาม จำนวนที่ได้รับคืน
- การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเอกสารประกอบ
การเขียนโครงร่างการวิจัย
ภาพประกอบการจัดทำการจัดการความรู้

การจัดการความรู้ เรื่อง เตรียมความพร้อมเข้าสู่การประกันคุณภา
15 กันยายน 2018การจัดการความรู้การจัดการความรู้
เรื่อง เตรียมความพร้อมเข้าสู่การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2560
วันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.00 – 16.30 น.
ณ ห้อง อ. 205 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
ผู้ที่รับผิดชอบ
1. อาจารย์วีรพงษ์ สุทาวัน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา
2. อาจารย์จุฑามาศ สุขเป็ง อาจารย์หมวดทั่วไป และฝ่ายวิชาการ
3. นางสาวสุกัญญา มิ่งเมือง เลขานุการฝ่ายวิชาการ
วัตถุประสงค์
1. ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจในกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพการศึกาภายใน และมีทักษะในการเขียนรายงานการดำเนินงานของาหลักสูตร คณะ และสถาบัน
2. ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถจัดทำเอกสาร/หลักฐาน และบันทึกข้อมูลพื้นฐานตามมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ในระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาได้อย่างถูกต้อง และเชื่อถือได้
3. ผู้บริหารและบุคลากรวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นทราบกำหนดการ และเตรียมพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
4. ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความเข้าใจที่ดีและตรงกันในการพัฒนาประกันคุณภาพและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน การรับรองมาตรฐานการศึกษา และสามารถพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของวิทยาลัยฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
เอกสารประกอบการจัดการความรู้
ตัวอย่าง อัตราการคงอยู่ นศ.หัวข้อ เตรียมความพร้อมงานประกันคุณภาพ
ภาพประกอบการจัดทำการจัดการความรู้ KM

คณะสาธารณสุขศาสตร์ศึกษาดูงาน
14 กันยายน 2018ข่าวกิจกรรม,คณะสหเวชศาสตร์
ดูงานที่โรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร
11 กันยายน 2018คณะสหเวชศาสตร์
No post found
- ประกาศ เรื่อง ว่าด้วยระเบียบและข้อบังคับ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
- ประกาศ เรื่อง ข้อปฏิบัติ และกำหนดการสำหรับบัณฑิตที่เข้าร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2562-2564
- เรื่อง ประกาศเรื่องกำหนดการสอบและรายชื่อนักศึกษาผู้มีสิทธ์สอบ NTC English Test เทอม 1/65
- ประกาศ เรื่อง ระเบียบการแต่งกายเข้าห้องสอบ ของนักศึกษาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
- กำหนดพิธีประสาทปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2562-2564
- ประกาศรายชื่อสอบ NTC English Test 3/64 ในรูปแบบออนไลน์ วันที่ 22 พ.ค. 64
- ประกาศการเรียน SISA ONLINE
- ประกาศเลื่อนเปิดเทอม2564
- ปฏิทินรายงานตัวและขั้นตอนการเรียนปรับพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564
- ผลการสอบภาษาอังกฤษ NTC-TEST 3-2563 (ครั้งที่ 3)
- ขั้นตอนการรายงานตัวนักศึกษาระบบออนไลน์
- ประกาศมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
- โครงการบริการวิชาการและสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการภายใต้หัวข้อ “Young’s Generation Tourism Developer: Series 1 in Pamaiutid 4 School”
- โครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประกวดผลงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงเครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนล่าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
- โครงการ “แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของเด็กไทยในศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก”
- กิจกรรมอบรมหลักสูตรการเรียนรู้การพัฒนาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ ตั้งแต่เริ่มต้นสู่ความเป็นมืออาชีพ วันที่ 7 มกราคม 2565
- คณาจารย์ของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นร่วมกับนิสิตของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเข้าร่วมกิจกรรมการสาธิตการใช้สื่อสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา พร้อมประเมินการใช้สื่อ และผลการเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนวิชาภาษาไทยในโครงการ “แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของเด็กไทยในศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก”
- คณาจารย์ของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นร่วมกับนิสิตของวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเข้าร่วมกิจกรรมการสาธิตการใช้สื่อสอนภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ในโครงการ “แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของเด็กไทยในศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก”
ดูทั้งหมด
ยังไม่มีข่าวสาร…
ABOUT NTC
NTC SHOW CASE
ผลงานและรางวัล











ผลงานทางวิชาการ






